การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลอาชีวอนามัย เขตสุขภาพที่6 ณ ห้องประชุม โรงแรมโกลเด้นซิตี้ อ.เมือง จ.ระยอง วันที่ 17-18 มกราคม 2566
โดยมีอาจารย์อำพันธ์ พรมีศรี ประธานคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพพยาบาลเขตสุขภาพที่6 เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม 
จังหวัดในเขตสุขภาพที่6 เป็นพื้นที่ที่มีการขยายตัวของอุตสาหกรรม เช่น สมุทรปราการ ปราจีนบุรี สระแก้ว และพื้นที่ภาคตะวันออกถูกกำหนดให้อยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (Eastern Economic Corridor : EEC) ได้แก่ ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา   ซึ่งมีโครงการพัฒนาใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย รวมถึงการดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้จัดทำแผนพัฒนาด้านสาธารณสุขในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาค ตะวันออกพ.ศ. 2560-2564 โดยมีวิสัยทัศน์ “ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น บริการสุขภาพ มีมาตรฐาน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ” ภายใต้แผนงาน/โครงการ ดังนี้ 1. ขยายและยกระดับศักยภาพการบริการด้านสุขภาพ 2. ส่งเสริมป้องกันโรคและจัดการภัยสุขภาพ 3. พัฒนาศักยภาพงานอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อมและ 4. ส่งเสริมธุรกิจบริการสุขภาพ
ปี 2565 อีอีซี ร่วมกับ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)อีอีซี เดินหน้ายกระดับให้บริการทางการแพทย์ และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ  เศรษฐกิจสุขภาพ พร้อมขับเคลื่อน ระเบียงสุขภาพภาคตะวันออก (Eastern Wellness Corridor : EWC) เป็นพื้นที่ต้นแบบการลงทุนอุตสาหกรรมบริการการแพทย์และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพครบวงจร เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว มีการสร้างงาน สร้างอาชีพ เสริมเศรษฐกิจของชุมชนให้เข้มแข็ง
จากการพัฒนาดังกล่าวจะเห็นได้ว่าพยาบาลอาชีวอนามัยมีบทบาทสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนระบบให้บรรลุเป้าหมาย จึงจัดการอบรมนี้ขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพการพยาบาลอาชีวอนามัย ให้ได้คุณภาพมาตรฐานทัดเทียมนานาชาติ ตอบสนองต่อความต้องการ ทิศทางการพัฒนาของพื้นที่ และ เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพบริการพยาบาล ซึ่งกองการพยาบาลได้มอบไว้  โดยได้รับ ความอนุเคราะห์ วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากกองการพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และทีมงานอาชีวอนามัย โรงพยาบาลระยอง การอบรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวนทั้งสิ้น 50 คนประกอบด้วย พยาบาลอาชีวอนามัยจากโรงพยาบาลทุกระดับ รวมทั้งหน่วยบริการปฐมภูมิ ในเขต6

sim2
sim2
hb